บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ประจำวันที่ 20 เดือน กันยายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวและจังหวะกับความคิดสร้างสรรค์
การเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ คือ การเคลื่อนไหวโดยที่ร่างกายยังอยู่กับที่ แต่เป็นการเคลื่อนไหวของ ขา แขนและลำตัว เช่น การสะบัดข้อมือ การยืนเขย่งปลายเท้า การหมุนแขน การหมุนหัวไหล่ เป็นต้น
2. การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ คือ การเคลื่อนไหวที่เคลื่อนย้ายตำแหน่งของร่างกายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง เช่น การกระโดดไปข้างหน้า การวิ่ง การเดิน การคลาน การกลิ้ง เป็นต้น
3. การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ คือ การเคลื่อนไหวที่ต้องใช้การทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา เท้ากับตา หรือเท้า มือและตา เช่น การเดาะลูกปิงปอง การเลี้ยงลูกฟุตบอลซิกแซก เป็นต้น
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน คือ กิจกรรมพื้นฐาน
2. ขั้นสอน คือ กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
3. ขั้นสรุป คือ กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
โดยกิจกรรมพื้นฐานในขั้นนำเข้าสู่บทเรียนสามารถทำได้ 2 วิธี ดังนี้
แบบที่ 1
1. ให้ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
- หากครูเคาะรัวช้าๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
- หากครูเคาะรัวเร็วๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ
- หากครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2.ให้ครูทวนสัญญานร่วมกับเด็กจนเข้าใจตรงกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นกางมือออกแล้วหมุนตัวเพื่อไม่ให้ชนกับเพื่อนคนอื่น
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้องเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
แบบที่ 2
- หากครูเคาะ 1 ครั้ง ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้อง 1 ครั้ง
- หากครูเคาะ 2 ครั้ง ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง 2 ครั้ง
- หากครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2.ให้ครูทวนสัญญานร่วมกับเด็กจนเข้าใจตรงกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นกางมือออกแล้วหมุนตัวเพื่อไม่ให้ชนกับเพื่อนคนอื่น
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้องเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
การนำไปใช้ประโยชน์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นหนึ่งในหกกิจกรรมหลัก สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ทั้งนี้เด็กจะได้แสดงออกอย่างอิสระภายใต้กติกาที่ตกลงร่วมกัน
การประเมินผล
ตนเอง : ได้มีโอกาสเป็นทั้งครูและนักเรียน ในการทดลองสอนขั้นนำยังไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร แต่สามารถดำเนินกิจกรรมได้จนเสร็จ
เพื่อน : ทุกคนมีส่วนร่วมในการรับบทบาทครูและเด็ก แต่ละคนทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างดีแต่มีบ้างที่ติดขัด
อาจารย์ : มีการสอนเทคนิคและทำให้ดูเป็นตัวอย่าง คอยช่วยเหลือเมื่อดำเนินกิจกรรมติดขัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น