Winnie The Pooh Bear

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

ประจำวันที่  13  เดือน  กันยายน  พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่น  คือ  กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับซึ่งทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน 

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น

Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้

1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส  (Sensorimotor Play)
•  สำรวจ จับต้องวัตถุ

•  ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
•  อายุ 1 ½ - 2 ปี
•  การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
•  เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
•  2 ขวบขึ้นไป
•  สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
•  เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
•  ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้
•  เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้ คุณลักษณะและความ
เหมือน การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น จินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
•  ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
•  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
•  การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
•  การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
•  ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
•  ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
•  มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
•  มีการสรุปท้ายกิจกรรม
ตัวอย่างกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
กิจกรรมต่อยอดหอคอย
กติกาการเล่น มีดังนี้
1. ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน แล้วไปรับอุปกรณ์ คือ ดินนำ้มัน กระดาษรองและไม้จิ้มฟัน
2.ให้แต่ละกลุ่มใช้ดินนำ้มันและไม้จิ้มฟันเป็นหอคอยให้สูงที่สุด โดยมีข้อตกลง ดังนี้
     -  ครั้งที่ 1 ห้ามคนในกลุ่มพูดคุยกัน
     -  ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน
     -  ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดคุย ปรึกษากันได้
3. แต่ละกลุ่มมีเวลากลุ่มละ 5 นาที


กิจกรรมเรือน้อยลอยลูกแก้ว

กติกาการเล่น มีดังนี้

1. ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน แล้วไปรับอุปกรณ์ คือ กระดาษ 2 แผ่น หนังยาง 5 วงและไม้เสียบลูกชิ้น 5 อัน

2. นำอุปกรณืที่ได้รับมาประดิษฐ์เป็นเรือรูปแบบใดก็ได้ ให้ลอยในนำ้และสามารถบรรทุกลูกแก้วให้ได้

มากที่สุด

3. เมื่อทุกกลุ่มประดิษฐ์เสร็จให้นำเรือมาทดสอบการลอยและการรับนำ้หนักของลูกแก้ว โดยเมื่อปล่อย

เรือลงสู่กะละมังที่ใส่นำ้ ให้ตัวแทนกลุ่มหยิบลูกแก้วใส่ลงในเรือให้มากที่สุดเท่าที่เรือจะรับนำ้หนักไหว 

จากนั้นอาจารย์จะนับ 1 -  5 ถือว่าจบการทดสอบ แล้วให้นำเรือขึ้นมาเพื่อนับลูกแก้วภายในเรือว่ากลุ่มใด

สามารถบรรทุกลูกแก้วได้มากที่สุด









กิจกรรมแฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์

กติกาการเล่น มีดังนี้

1.ให้แต่ละกลุ่มออกแบบชุดที่คิดว่าจะทำให้นางแบบประจำกลุ่มใส่ โดยชุดที่ออกแบบต้องมีองค์

ประกอบ คือ เครื่องประดับ เสื้อ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า ที่ใส่หัวและอื่นๆที่ต้องการเพิ่มความสวยงาม 

ให้กับชุด

2. ให้แต่ละกลุ่มใช้หนังสือพิมพ์ในการประดิษฐ์ชุดตามที่ได้ออกแบบไว้

3.เมื่อทำเสร็จจะมีการให้คะแนน จากความยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบต่างๆและต้องมีความหมายของชุด




การนำความรู้ไปใช้

     การเล่น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการในการเรียนรู้ เพราะเด็กจะได้คิดและลงมือกระทำด้วยตนเอง การเล่น

เป็นการพัฒนาทั้งทางร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ที่สำคัญการเล่นยังช่วยพัฒนาความคิด  

สร้างสรรค์ได้อีกด้วย หากเรารู้จักประยุกต์การเล่นให้เป็นการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

การประเมินผล

ตนเอง  :  ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนด้วยความสนุกสนาน มีการเสนอความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม 

เพื่อน  :  ทุกคนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมและร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน

อาจารย์  :  มีการจัดกิจจกรรมให้นักศึกษาได้เล่นอย่างสร้างสรรค์ มีการใช้กิจกรรมที่กระตุ้นการคิด 

การวางแผน การใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างผลงาน
     





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น