Winnie The Pooh Bear

วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
ประจำวันที่  6  เดือน  กันยายน  พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

         ในคาบนี้อาจารย์ได้ทบทวนเพลงและท่าที่ได้เรียนจากสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นจึงเข้าสู่บทเรียน 
โดยเป็นการเรียนภาคทฤษฎีซึงมีเนื้อหาในการเรียน  ดังนี้

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
• Jellen and Urban
  ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
• De Bono
  ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
• อุษณีย์  โพธิสุข
  กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์
  สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด 
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
•  ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
•  มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
•  นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
•  ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
•  ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) คือ คิดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็วและสมารถเชื่อโยงความสัมพันธ์ได้
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)  คือ  ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา
                                                           หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)  คือ  การดัดแปลงความคิด
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)  คือ  การคิดจากสิ่งเดิมให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
•  ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
•  ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
•  ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
•  ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
•  ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
•  ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•  อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•  ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•  ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•  ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
         มิติที่ 1 เนื้อหา      (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•  ภาพ
•  สัญลักษณ์
•  ภาษา
•  พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด        (กระบวนการทำงานของสมอง)
•  การรู้และเข้าใจ
•  การจำ
•  การคิดแบบอเนกนัย
•  การคิดแบบเอกนัย
•  การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด       (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
•  หน่วย
•  จำพวก
•  ความสัมพันธ์
•  ระบบ
•  การแปลงรูป
•  การประยุกต์
ทฤษฎี Constructivism
•  เด็กเรียนรู้เอง 
•  เด็กคิดเอง
•  ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
•  สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
•  ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
•  ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 
   (Producing Something and Using It)
•  ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก  (Using Pupil Question)
     นอกจากนี้หลังจากเรียนทฤษฎีแล้ว อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรมสร้างเครื่องบินกระดาษ
โดยอาจารย์จะแจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาพับเครื่องบินกระดาษแบบใดก็ได้ 
คนละ 1 ลำและมีกติกาว่า ให้นักศึกษายืนหลังฝากล่องแล้วปาเครื่องบินกระดาษของตนเองลงใน
กล่อง โดยแต่ละคนมีโอกาสปา คนละ 2 ครั้ง




กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง

     โดยอาจารย์ให้จับคู่กัน แล้วไปหยิบกระดาษ คู่ละ 1 แผ่น สีคนละ 1 แท่ง จากนั้นอาจารย์มีกติกาว่า 
ให้นักศึกษาลากเส้นอย่างอิสระลงบนกระดาษตามเสียงเพลงที่ได้ยินโดยห้ามยกสีขึ้นจนกว่าเพลง
จะหยุด และเมื่อเพลงหยุดให้นักศึกษาช่วยกันจินตนาการว่ามองเห็นภาพอะไรจากเส้นที่ลากเอาไว้ 
แล้วช่วยกันระบายสีลงในภาพที่เห็น จากนั้นนำมาวางไ้หน้าห้องเพื่อโชว์ผลงานและอธิบายถึงภาพที่เห็น


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     เราควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้จินตนการในการคิดหรือทำสิ่งต่างๆอยู่บ่อยๆ เพราะเป็นการ
พัฒนาสมองของเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์ และในการทำกิจกรรมควรให้อิสระกับเด็กเพื่อให้
เด็กแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่แต่ก็ไม่ควรลืมที่จะมีกติกาหรือข้อตกลงร่วมกัน

การประเมินผล

     ตนเอง  :  ร่วมกิจกรรมอย่างตั้งใจและสนุกสนานกับทุกกิจกรรม
     เพื่อน  :  ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
     อาจารย์  :  มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนทำให้นักศึกษามีความเข้าใจมากขึ้นและนำไปใช้                   เป็นแนวทางในการสอนได้  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น