บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
ประจำวัน จันทร์ ที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ขั้นพื้นฐาน
1. ให้ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
- หากครูเคาะรัวช้าๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
- หากครูเคาะรัวเร็วๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ
- หากครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2.ให้ครูทวนสัญญานร่วมกับเด็กจนเข้าใจตรงกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นกางมือออกแล้วหมุนตัวเพื่อไม่ให้ชนกับเพื่อนคนอื่น
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้องเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา
1.ครูสอนนักเรียนร้องเพลง แมงมุมลาย
ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ
ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนนอน
ลา ล้า ลา...ลา หล่า ลา...ล้า หล่า
ลา ล้า ลา...หล่า ลา ลา...ล่าลา
1.ครูสอนนักเรียนร้องเพลง แมงมุมลาย
ฝันเห็นแมงมุมลาย คอยชักใยจับเหยื่อ
ดูไม่เบื่อ คอยจับเหยื่อแล้วกลับไปนนอน
ลา ล้า ลา...ลา หล่า ลา...ล้า หล่า
ลา ล้า ลา...หล่า ลา ลา...ล่าลา
2.ครูสอนนักเรียนทำท่าทางตามเพลง
3.ให้เด็กร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลง
ขั้นผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยการ บีบนวดหรือทุบที่อวัยวะต่างๆเบาๆ หรือเป็นการเคลื่อนไหวที่เบาลง อาจให้เด็กสลับกันทำให้เพื่อนที่อยู่ข้างๆเพื่อสร้างความรักและมิตรภาพให้กับเด็ก
การประเมินผล
ตนเอง : มีการคิดและวางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : มีการคิด วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง
การนำไปประยุกต์ใช้
ในการเรียนเคลื่อนไหวและจังหวะเราสามารถนำเพลงมาใช้เพื่อความสนุกสนาน ให้เด็กได้ร้อง ได้แสดงท่าทางอย่างอิสระร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข สนุกสนาน
การประเมินผล
ตนเอง : มีการคิดและวางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : มีการคิด วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น