บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
ประจำวัน จันทร์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ซึ่งในคาบนี้เป็นการเรียนร่วมกับนักศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย
ขั้นพื้นฐาน
1. ให้ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
- หากครูเคาะรัวช้าๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ
- หากครูเคาะรัวเร็วๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ
- หากครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2.ให้ครูทวนสัญญานร่วมกับเด็กจนเข้าใจตรงกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นกางมือออกแล้วหมุนตัวเพื่อไม่ให้ชนกับเพื่อนคนอื่น
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้องเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา
1.ครูให้เด็กต่อแถวมารับอุปกรณ์ครั้งละ 1 คน จากนั้นรอฟังคำสั่งจากครู
1.ครูให้เด็กต่อแถวมารับอุปกรณ์ครั้งละ 1 คน จากนั้นรอฟังคำสั่งจากครู
2.เด็กเคลื่อนไหวตามที่ครูกำหนด
*** ในการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจมีการผสมผสานกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้ เช่นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ไปพร้อมกับเพลง การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์แบบผู้นำ-ผู้ตาม เป็นต้น
ขั้นผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยการ บีบนวดหรือทุบที่อวัยวะต่างๆเบาๆ หรือเป็นการเคลื่อนไหวที่เบาลง อาจให้เด็กสลับกันทำให้เพื่อนที่อยู่ข้างๆเพื่อสร้างความรักและมิตรภาพให้กับเด็ก
ตนเอง : มีการคิดและวางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : มีการคิด วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
ในการเรียนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์นั้น ต้องมีการคำนึงถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้ว่ามีความเหมาะสมกับเด็กหรือไม่ รวมทั้งอาจมีการผสมผสานการเคลื่อนไหวแบบอื่นๆเข้าไปด้วยเพื่อให้เด็กได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ช่วยให้เด็กเกิดทักษะและมีความสนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม
การประเมินผล
ตนเอง : มีการคิดและวางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : มีการคิด วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น