Winnie The Pooh Bear

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

ประจำวัน จันทร์ ที่ 6 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรู้ที่ได้รับ

                                                   การเรียนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์

                               ซึ่งในคาบนี้เป็นการเรียนร่วมกับนักศึกษาจากประเทศออสเตรเลีย

ขั้นพื้นฐาน
1. ให้ครูตกลงสัญญานกับเด็ก ดังนี้
     - หากครูเคาะรัวช้าๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ 
     - หากครูเคาะรัวเร็วๆ ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้องอย่างเร็วๆ 
     - หากครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกัน ( ครูเคาะให้ดู ) ให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
2.ให้ครูทวนสัญญานร่วมกับเด็กจนเข้าใจตรงกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นกางมือออกแล้วหมุนตัวเพื่อไม่ให้ชนกับเพื่อนคนอื่น
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะสัญญานการเคาะของครู โดยในระหว่างการเคาะครูต้องเดินไปรอบๆห้องเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นสัมพันธ์เนื้อหา
1.ครูให้เด็กต่อแถวมารับอุปกรณ์ครั้งละ 1 คน จากนั้นรอฟังคำสั่งจากครู
2.เด็กเคลื่อนไหวตามที่ครูกำหนด
*** ในการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์อาจมีการผสมผสานกับการเคลื่อนไหวแบบอื่นได้ เช่นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ไปพร้อมกับเพลง การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์แบบผู้นำ-ผู้ตาม เป็นต้น
ขั้นผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
       ให้เด็กนั่งเป็นวงกลม ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยการ บีบนวดหรือทุบที่อวัยวะต่างๆเบาๆ หรือเป็นการเคลื่อนไหวที่เบาลง อาจให้เด็กสลับกันทำให้เพื่อนที่อยู่ข้างๆเพื่อสร้างความรักและมิตรภาพให้กับเด็ก






การนำไปประยุกต์ใช้

      ในการเรียนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์นั้น ต้องมีการคำนึงถึงอุปกรณ์ที่นำมาใช้ว่ามีความเหมาะสมกับเด็กหรือไม่ รวมทั้งอาจมีการผสมผสานการเคลื่อนไหวแบบอื่นๆเข้าไปด้วยเพื่อให้เด็กได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ช่วยให้เด็กเกิดทักษะและมีความสนุกสนานในการปฏิบัติกิจกรรม


การประเมินผล

ตนเอง : มีการคิดและวางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : มีการคิด วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น